วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2550

"ปาย" เปลี่ยนไป

ที่มา: บทความของ องอาจ เดชา, ประชาไท 23 ธันวาคม 2006

เมื่อพูดถึง “ปาย” อำเภอเล็กๆ กลางหุบเขาของจังหวัดแม่ฮ่องสอน น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกัน ในฐานะที่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเลื่องลือขจรขจายไปทั่วโลก ว่าเป็นเมืองในฝันของใครหลายคน เมืองของวัฒนธรรมอันดีงาม เมืองแห่งความสงบเงียบอยู่ท่ามกลางธรรมชาติขุนเขา สายน้ำ และวัฒนธรรมพื้นเมืองอันหลากหลาย

แน่นอน หลายคนมันจะพูดถึงปาย ในความหมายที่คล้ายกัน ปาย...เสน่ห์เมืองสามหมอก ปาย...โรแมนติคในไอหมอก ปาย...เมืองในฝันของนักเดินทาง กระทั่งมีบางคนถึงกับขนานนามว่านี่คือ “ยูโธปาย” หรือ “ยูโธเปีย” เมืองในอุดมคติของโทมัส มอร์

แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ แม้กระทั่งในห้วงยามนี้ สื่อมวลชนประโคมข่าว โดยระบุว่า การท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนปี 2549 ทะลุเป้า คนแห่เที่ยว 3.49 แสนคน-เงินสะพัด 1,700 ล้านบาท

โดยเฉพาะ อ.ปาย มีรายงานบอกว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-เดือนธันวาคม นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวอำเภอปายเฉลี่ยวันละ 3,500 คน รายได้จากการท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 6-7 แสนบาท

แต่เมื่อหันไปฟังเสียงของคนท้องถิ่นดั้งเดิมของปาย พวกเขากลับสะท้อนความรู้สึกออกมาและช่างแปลกแยกแตกต่าง จนทำให้ใครหลายคนรู้สึกอึ้งไปตาม ๆ กัน

"ปายตอนนี้เปลี่ยนไปมาก ปกติคนปายเขานอนกันแต่หัวค่ำ หลังจากทำสวนทำนากันมา ก็เข้านอนกันแล้ว ชาวบ้านต้องการความสงบ แต่นอนไม่ได้ เสียงมันดัง อึกทึก นักท่องเที่ยวเขาร้องรำทำเพลงกันจนดึกดื่น..."

"รู้มั้ย ตอนนี้คนปาย ต้องยอมขายที่ดินให้นายทุน เมื่อเขามาขอซื้อ ราคาดี บวกกับทนเสียงดังไม่ไหว ก็พากันอพยพย้ายไปอยู่ตามเชิงเขาแทน..."

นั่นคือเสียงสะท้อนของคนเฒ่าคนแก่ในอำเภอปาย ที่พยายามจะบอกย้ำให้กับผู้คนที่มาเยือนปายได้รับรู้ว่า...ปายกำลังเปลี่ยนไปอย่างเร็วและแรง!

เรียนรู้ “ปาย” ก่อนคุณค่าความหมายจะถูกเปลี่ยนแปลง
“ปาย” ในสายตาของนักโบราณคดี
ปางมะผ้า - ปาย คือกุญแจที่สำคัญของประวัติศาสตร์ไทย
ในขณะคนปายพยายามยื้อความเร็วให้ช้า ทว่ารัฐกลับเร่งความเร็ว เปิดสายการบินปาย

สนใจอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=6371&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

ไม่มีความคิดเห็น: